Nuôi con bằng sữa mẹ là việc cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong suốt 6 tháng đầu đời. Trong thời gian đó, mẹ không cần bổ sung thêm bất kỳ loại thực phẩm nào khác, kể cả việc uống nước.

Từ 6 tháng tuổi trở đi, vẫn tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ kết hợp với việc ăn dặm đầy đủ các nhóm thực phẩm để tăng cường dinh dưỡng. Tùy thuộc vào nhu cầu thực tế, tình trạng sức khỏe của trẻ mà mẹ có thể tiếp tục cho bú tới 24 tháng tuổi rồi tiến hành cai sữa.

Dinh dưỡng trong sữa non

Sữa non là sữa được tiết ra trong vài giờ đầu cho đến hết tuần sau sinh. Sữa non đặc sánh, màu vàng nhạt, rất giàu chất đạm, kháng thể, bạch cầu và vitamin A.

– Lượng đạm có trong sữa non cao gấp 10 lần trong sữa trưởng thành

– Sữa non có chứa rất nhiều kháng thể quý giá như IgA, IgG, IgM, IgD, một số chất chống nhiễm trùng như interferon (chống siêu vi trùng), fibronectin (tăng cường bạch cầu). Đặc biệt, trong sữa non có rất nhiều tế bào miễn nhiễm, nhiều nhất là bạch cầu trung tính 50%, đại thực bào 40%, lymphocyte 10%. Do đó, nếu trẻ được bú sớm ngay sau sinh, bú trong 6-9 tháng đầu sẽ không bị mắc các bệnh như sởi, ho, gà, ít bị viêm đường hô hấp và tiêu chảy.

– Sữa non còn rất giàu vitamin A, giúp trẻ ít bị các bệnh nhiễm khuẩn nặng và phòng ngừa bệnh khô mắt.

– Thêm vào đó, sữa non có tác dụng xổ nhẹ, giúp tống nhanh phân xu ra khỏi đường tiêu hóa, giúp hạn chế tình trạng vàng da ở trẻ sơ sinh.

Chất lượng sữa mẹ theo thời gian có gì thay đổi? - Nhà thuốc Long Châu

Dinh dưỡng có trong sữa mẹ

– Casein: Chất đạm đặc biệt trong sữa mẹ giúp ngăn chặn bệnh tiêu chảy, nhiễm trùng hô hấp, viêm tai và dị ứng.

– Sắt: Tuy chất sắt có trong sữa bột, sữa bò nhiều hơn trong sữa mẹ nhưng sắt trong sữa mẹ dễ hấp thu hơn cho bé.

– Lactose: Sữa mẹ có rất nhiều lactose, giúp trẻ dễ dàng thu nhận chất sắt

– DHA: Giúp phát triển trí não và mắt cho trẻ

– Lipase: Đây là loại men giúp bé tiêu hóa và thu nhận chất mỡ

– Lactase: Giúp thu nhận đường lactose trong sữa mẹ, đồng thời giúp phát triển não bộ và thần kinh, điều hòa sinh khuẩn đường ruột.

– Amylase: Giúp tiêu hóa các chất bột.